4 triệu chứng mãn kinh dễ nhầm lẫn

Thứ năm - 20/04/2023 17:31

Phụ nữ 45-55 tuổi sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh, với các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, tâm trạng thất thường, chức năng buồng trứng suy giảm tự nhiên và giảm sản xuất estrogen. Đến cuối kỳ mãn kinh, phụ nữ sẽ ngừng kinh nguyệt.

Song, một số ít chị em vẫn có các biểu hiện dưới đây dù đã hết mãn kinh, lý do là nồng độ estrogen trong cơ thể thay đổi.

Đánh trống ngực: Tim đập nhanh là triệu chứng phổ biến của thời kỳ mãn kinh. Nhiều phụ nữ có thể cảm thấy tim đập nhanh, đột ngột và cảm thấy khó chịu, song thường nhầm lẫn với vấn đề tim mạch, dẫn đến khám sai chuyên khoa.

Mất ngủ: Triệu chứng này có thể do chị em bị đổ mồ hôi ban đêm hoặc giảm nồng độ estrogen gây khó ngủ. Với những người đã bị rối loạn giấc ngủ, tình trạng mất ngủ có thể nặng hơn trong thời kỳ mãn kinh. Khi nồng độ estrogen tiếp tục giảm, những người trước đây ngủ ngon cũng có thể trở nên khó ngủ, dễ thức giấc hoặc khó ngủ lại sau khi đi vệ sinh vào ban đêm.

Rối loạn tâm trạng: Một số người có thể cảm thấy khó chịu, tức giận và trầm cảm, song có ít người cho rằng rối loạn này có liên quan tới kỳ mãn kinh.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Việc giảm nồng độ estrogen cũng có thể dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) ở phụ nữ mãn kinh. Lý do là estrogen ảnh hưởng đến niêm mạc đường tiết niệu khiến phụ nữ dễ bị nhiễm trùng tiểu hơn trong giai đoạn này.
 

Chị em có thể bị mất ngủ khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Ảnh: Freepik

Chị em có thể bị mất ngủ khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Ảnh: Freepik

Cách hạn chế triệu chứng mãn kinh

Phụ nữ cần thay đổi lối sống để thích nghi với thời kỳ mãn kinh, bao gồm ăn uống điều độ, tập thể dục, chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Các việc nên làm gồm có tăng nghỉ ngơi, giữ thói quen ngủ đều đặn. Bữa ăn cần lành mạnh, nhiều trái cây, rau và nguồn canxi, chẳng hạn như sữa, sữa chua, bổ sung vitamin D để giữ cho xương chắc khỏe, tránh loãng xương. Không nên ăn cay, tiêu thụ nhiều caffein, đồ uống gây nóng; có thể giảm cân nếu thừa cân.

Mặt khác, cần tham gia các hoạt động ngoài trời, tập thể dục thường xuyên, ví dụ đi bộ, chạy hoặc khiêu vũ, thư giãn với yoga, thái cực quyền, thiền. Các bài tập kháng lực cũng được khuyến khích. Không hút thuốc, uống nhiều đồ uống có cồn.

Việc thay đổi tâm trạng, luôn cảm thấy thấp thỏm và lo lắng vào khoảng thời gian mãn kinh và tiền mãn kinh là bình thường. Để giảm bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm, nên mặc quần áo thoáng mát, giữ cho phòng ngủ mát mẻ vào ban đêm; tắm, dùng quạt nếu bị nóng; giảm mức độ căng thẳng.

Nguồn tin: vn express

 Từ khóa: làm đẹp, sức khỏe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02