5 cách giảm nguy cơ mắc ung thư tiêu hóa

Thứ bảy - 11/02/2023 04:53

Ngoài gene và tuổi tác không thể thay đổi thì có nhiều cách giảm nguy cơ mắc ung thư tiêu hóa như không hút thuốc, hạn chế rượu bia, tập thể dục.

Bác sĩ, Tiến sĩ Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết, nguy cơ ung thư của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thay đổi lối sống, thực hiện các thói quen lành mạnh có thể nâng cao sức khỏe, phòng căn bệnh này.

Ngừng hút thuốc

Hóa chất có hại trong khói thuốc lá ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, không chỉ phổi. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá cao trên thế giới. Hút thuốc tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, hô hấp, ung thư tụy, ung thư đại tràng... Nếu bạn đang hút thuốc, điều có thể làm để cải thiện sức khỏe là ngừng hút thuốc.

Giữ cân nặng phù hợp

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), người trưởng thành có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 25 là bình thường. Đối với người Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương, chỉ số BMI khoảng 18,5-22,9.

Thừa cân, béo phì là yếu tố liên quan đến nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư tiêu hóa như ung thư thực quản, tâm vị dạ dày,tụy, đại trực tràng, túi mật... Mọi người nên thường xuyên vận động, áp dụng lối sống khoa học để giữ cân nặng phù hợp.

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn quá nhiều đồ chiên rán, ăn no, nhịn ăn sáng hay ăn tối muộn... đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đường tiêu hóa. Ăn các món nhiều gia vị, cay nóng, quá chua hoặc mặn... dễ gây kích ứng dạ dày và ruột dẫn đến viêm loét, có thể xuất hiện các polyp tại hệ tiêu hóa.

Tiến sĩ Khanh khuyên, bạn nên đặt mục tiêu ăn nhiều trái cây và rau quả, thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ và protein lành mạnh. Chế độ ăn hàng ngày nên giảm thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, đồ uống có cồn, có ga và các loại đồ uống có hàm lượng calo cao.

 
Ăn nhiều rau củ quả, duy trì cân nặng mức phù hợp hạn chế giúp giảm nguy cơ ung thư. Ảnh: Freepik
Ăn nhiều rau củ quả, duy trì cân nặng mức phù hợp hạn chế giúp giảm nguy cơ ung thư. Ảnh: Freepik

 

Cắt giảm rượu bia

Uống nhiều rượu bia tăng nguy cơ mắc ung thư tiêu hóa như miệng, hầu họng, thực quản, đại trực tràng, gan, tụy. Càng uống nhiều rượu bia, nguy cơ càng tăng. Đồ uống có cồn trực tiếp đi vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột non, chuyển hóa thành chất độc acetaldehyde xảy ra ở gan. Do đó, hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn để loại bỏ rượu bia.

Tập thể dục

Tiến sĩ Khanh dẫn nhiều nghiên cứu cho thấy, duy trì tập thể dục giúp giảm cân hoặc giữ cân nặng khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc 13 loại ung thư khác nhau, trong đó có 3 loại ung thư hệ tiêu hóa là ung thư thực quản, dạ dày và đại tràng. Hoạt động thể chất góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch để cơ thể hoạt động hiệu quả, từ đó phát hiện các tế bào có thể tiến triển thành ung thư để loại bỏ trước khi chúng gây hại.

Hầu hết các bệnh ung thư đường tiêu hóa thường không có biểu hiện ở giai đoạn sớm. Theo Tiến sĩ Khanh, thăm khám sức khỏe định kỳ là việc cần thiết. Người ở độ tuổi 40-45 trở lên, có nguy cơ cao cần tầm soát sớm và thăm khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Phát hiện sớm có ý nghĩa quan trọng, giúp điều trị khỏi bệnh ở giai đoạn sớm.

Nguồn tin: VNEXPRESS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02