5 điều cần tránh để bảo vệ sức khỏe mùa nóng

Chủ nhật - 19/02/2023 22:42

Tiếp xúc ánh nắng lâu, tắm sau khi đi nắng về, uống nước đá lạnh, có gas, rượu bia, ăn nhiều đồ chiên, xào, rán là 5 điều nên tránh để giữ sức khỏe.

Bác sĩ Lê Ngô Minh Như, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, cho biết thời tiết tại TP HCM đang dần nóng nên dễ dẫn đến tình trạng nhiều người mệt mỏi, cảm nắng, ngứa ngáy, mất nước qua đường mồ hôi, thậm chí ngất xỉu. Do đó, người dân nên lưu ý một số điều cần tránh để bảo vệ sức khỏe vào mùa nắng nóng, như sau:

Tránh tiếp xúc trực tiếp ánh nắng quá lâu

Tiếp xúc ánh nắng mặt trời quá lâu sẽ dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Khi nhiệt độ cơ thể từ 40 độ C trở lên, sẽ khiến phần não điều hòa hoạt động sai, dẫn đến mất khả năng tiết và hạ nhiệt. Ngoài ra, việc tiếp xúc nhiều, liên tục tia cực tím (UV) có thể gây tổn thương, thậm chí gây ung thư da.

Do đó, khi nhiệt độ tăng cao, người dân nên hạn chế các hoạt động vui chơi, thể lực trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Nếu bắt buộc ra ngoài, nên đội mũ, mặc quần áo chống nắng, thoa kem chống nắng để tránh cảm, tác hại da, mất nước, ngất xỉu, đột quỵ do nhiệt.

Tránh tắm ngay sau khi đi nắng về

Sau khi đi nắng hoặc vận động dưới nắng về, mọi người thường có thói quen tắm hoặc ngâm mình dưới nước để hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng.

Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến lỗ chân lông đóng mở bất thường để điều chỉnh nhiệt độ đột ngột. Đây được đánh giá là thói quen tắm không khoa học, không giúp giảm mệt mỏi hay thư giãn mà còn làm cơ thể dễ cảm lạnh.
 

Người dân TP HCM che chắn kín trong thời tiết nắng nóng khi ra đường, tháng 3/2021. Ảnh: Quỳnh Trần
Người dân TP HCM che chắn kín trong thời tiết nắng nóng khi ra đường, tháng 3/2021. Ảnh: Quỳnh Trần


Tránh uống nước đá lạnh

Uống nước đá, ăn đồ ăn lạnh được xem là phương pháp giải nhiệt hàng đầu cho ngày nắng nóng. Tuy nhiên, thói quen này bị lạm dụng trong thời gian ngắn sẽ khiến cổ họng bị tổn thương, tạo điều kiện mầm bệnh tấn công cơ thể, suy nhược, mệt mỏi.

Ngoài ra, việc ăn uống lạnh cũng ảnh hưởng nhiều đến răng miệng như răng ê buốt. Hay đối với trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người mắc bệnh hội chứng ruột kích thích, khi ăn uống lạnh có thể dẫn đến tiêu chảy, mất nước nhiều hơn qua đường đại tiện.

Như vậy, ăn uống lạnh chỉ giúp làm giảm nhiệt tức thì, không giúp cơ thể điều hòa nhiệt độ với thời tiết nắng nóng.

Tránh ăn nhiều đồ chiên, xào, rán

Đồ ăn chiên, rán chứa nhiều dầu mỡ, là các loại thực phẩm sinh nhiệt khi sử dụng quá nhiều. Nếu ăn không kiểm soát các loại đồ ăn này, sẽ làm bạn nóng hơn, có thể gây mất nước, rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ béo phì, suy giảm hệ miễn dịch và rối loạn chuyển hóa.

Tránh sử dụng nước có ga, rượu bia

Nhiều người có thói quen sử dụng nước ngọt có gas để giải nhiệt. Tuy nhiên, những thực phẩm như nước ngọt có gas, bia, rượu... có thể gây tăng sinh nhiệt, thúc đẩy cơ thể đào thải và tạo nước tiểu. Như vậy, sau khi uống những loại này, mọi người sẽ cảm thấy lúc nào cũng khát nước và mệt mỏi, khiến cơ thể thiếu nước trầm trọng hơn.

Nguồn tin: vn express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02