8 loại thực phẩm giúp ngủ ngon

Thứ năm - 26/01/2023 13:15

Cải xoăn, hạt óc chó, hạnh nhân, trà hoa cúc, cá béo… có chứa magie, tryptophan, axit omega-3 giúp hạn chế tình trạng mất ngủ do xáo trộn nhịp sinh học dịp Tết.
 

Cải xoăn: Cải xoăn có lợi cho chức năng của não vì nó có nhiều vitamin K, folate và lutein làm giảm sự suy giảm nhận thức. Loại thực phẩm này cũng chứa nhiều canxi và các chất dinh dưỡng khác cần thiết để điều hòa giấc ngủ và sản xuất melatonin.


Cải xoăn: Cải xoăn có lợi cho chức năng của não vì nó có nhiều vitamin K, folate và lutein làm giảm sự suy giảm nhận thức. Loại thực phẩm này cũng chứa nhiều canxi và các chất dinh dưỡng khác cần thiết để điều hòa giấc ngủ và sản xuất melatonin.
 

Bông cải xanh: Bông cải xanh đều chứa nhiều tryptophan - một loại axit amin mà cơ thể cần để tạo ra hormone serotonin và melatonin. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Duy Tùng - Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome giải thích, melatonin rất quan trọng đối với chu kỳ sinh học ngày đêm của cơ thể và serotonin (một loại chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho giấc ngủ sâu) giúp điều chỉnh tâm trạng.

Bông cải xanh: Bông cải xanh đều chứa nhiều tryptophan - một loại axit amin mà cơ thể cần để tạo ra hormone serotonin và melatonin. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Duy Tùng - Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, giải thích melatonin rất quan trọng đối với chu kỳ sinh học ngày đêm của cơ thể và serotonin (một loại chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho giấc ngủ sâu) giúp điều chỉnh tâm trạng.
 

Hạnh nhân: Các loại hạt như hạnh nhân, hạt bí.... thường rất được yêu thích trong ngày Tết. Chúng không chỉ là món để nhâm nhi trong những cuộc trò chuyện ngày xuân mà còn giúp tăng chất lượng giấc ngủ. Hạnh nhân cùng với một số loại hạt khác là nguồn cung cấp hormone melatonin hỗ trợ điều chỉnh đồng hồ sinh học và điều hòa giấc ngủ. Loại hạt này còn là giàu magie, cung cấp khoảng 19% nhu cầu hàng ngày chỉ trong khoảng 30 g. Những người thường xuyên bị mất ngủ nên ăn nhiều thực phẩm chứa magie.

Hạnh nhân: Các loại hạt như hạnh nhân, hạt bí... thường rất được yêu thích trong ngày Tết. Chúng không chỉ là món để nhâm nhi trong những cuộc trò chuyện ngày xuân mà còn giúp tăng chất lượng giấc ngủ. Hạnh nhân cùng với một số loại hạt khác là nguồn cung cấp hormone melatonin hỗ trợ điều chỉnh đồng hồ sinh học và điều hòa giấc ngủ. Loại hạt này còn là giàu magie, cung cấp khoảng 19% nhu cầu hàng ngày chỉ trong khoảng 30 g. Những người thường xuyên bị mất ngủ nên ăn nhiều thực phẩm chứa magie.
 

Óc chó: Những ngày Tết, khi lịch trình, giờ giấc ngủ thường bị xáo trộn, óc chó là nguồn thực phẩm tốt nên có trong chế độ ăn vì cung cấp nhiều melatonin, magie. Axit béo omega-3 có trong hạt óc chó được cung cấp DHA trong cơ thể, làm tăng sản xuất serotonin. Bạn có thể ăn một nắm nhỏ óc chó trước khi lên giường để cải thiện chất lượng giấc ngủ.


Óc chó: Những ngày Tết, khi lịch trình, giờ giấc ngủ thường bị xáo trộn, óc chó là nguồn thực phẩm tốt nên có trong chế độ ăn vì cung cấp nhiều melatonin, magie. Axit béo omega-3 có trong hạt óc chó được cung cấp DHA trong cơ thể, làm tăng sản xuất serotonin. Bạn có thể ăn một nắm nhỏ óc chó trước khi lên giường để cải thiện chất lượng giấc ngủ.
 

Trà hoa cúc: Ngày Tết cổ truyền của Việt Nam không thể thiếu những loại trà để cúng ông bà tổ tiên, đãi khách ngày xuân. Trong đó, trà hoa cúc có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm lo lắng và trầm cảm. Ngoài ra, nó còn có chứa apigenin - chất chống oxy hóa này liên kết với một số thụ thể trong não có thể thúc đẩy cảm giác buồn ngủ và giảm chứng mất ngủ. Bác sĩ Tùng dẫn một số nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực của loại trà này giúp nhiều người ngủ ngon hơn khi uống khoảng 1-2 lần mỗi ngày.


Trà hoa cúc: Ngày Tết cổ truyền của Việt Nam không thể thiếu những loại trà để cúng ông bà tổ tiên, đãi khách ngày xuân. Trong đó, trà hoa cúc có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm lo lắng và trầm cảm. Ngoài ra, nó còn có chứa apigenin - chất chống oxy hóa này liên kết với một số thụ thể trong não có thể thúc đẩy cảm giác buồn ngủ và giảm chứng mất ngủ. Bác sĩ Tùng dẫn một số nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực của loại trà này giúp nhiều người ngủ ngon hơn khi uống khoảng 1-2 lần mỗi ngày.
 

Cá béo: Bữa ăn ngày Tết thường có nhiều thịt mỡ. Các món ăn từ cá không chỉ làm bạn bớt ngấy mà còn cung cấp nhiều chất béo lành mạnh. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi... chứa nhiều vitamin D, axit béo omega-3 như DHA, EPA. Loại axit béo này khi kết hợp với vitamin D có khả năng nâng cao chất lượng giấc ngủ vì làm tăng sản xuất serotonin.

Cá béo: Bữa ăn ngày Tết thường có nhiều thịt mỡ. Các món ăn từ cá không chỉ làm bạn bớt ngấy mà còn cung cấp nhiều chất béo lành mạnh. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi... chứa nhiều vitamin D, axit béo omega-3 như DHA, EPA. Loại axit béo này khi kết hợp với vitamin D có khả năng nâng cao chất lượng giấc ngủ vì làm tăng sản xuất serotonin.
 

Quả mọng: Các loại quả mọng như dâu tây, nho, việt quất... rất giàu canxi, magie, vitamin C tốt cho thần kinh và các chức năng của não bộ. Magie có trong các loại quả mọng cũng góp phần giúp cơ thể và não bộ thư giãn, điều chỉnh melatonin. Bạn có thể ăn một ít quả mọng vào buổi ăn tối để tạo ra nhiều melatonin vào ban đêm và dễ chìm vào giấc ngủ.


Quả mọng: Các loại quả mọng như dâu tây, nho, việt quất... rất giàu canxi, magie, vitamin C tốt cho thần kinh và các chức năng của não bộ. Magie có trong các loại quả mọng cũng góp phần giúp cơ thể và não bộ thư giãn, điều chỉnh melatonin. Bạn có thể ăn một ít quả mọng vào buổi ăn tối để tạo ra nhiều melatonin vào ban đêm và dễ chìm vào giấc ngủ.

 
Chuối: Chuối có chứa tryptophan, giúp não tạo ra serotonin. Loại quả này còn là nguồn magie làm giảm mức độ của hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể, mang đến một giấc ngủ ngon. Ăn một quả chuối với sữa chua ít chất béo có thể giúp bạn ít trằn trọc khi lên giường.


Chuối: Chuối có chứa tryptophan, giúp não tạo ra serotonin. Loại quả này còn là nguồn magie làm giảm mức độ của hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể, mang đến một giấc ngủ ngon. Ăn một quả chuối với sữa chua ít chất béo có thể giúp bạn ít trằn trọc khi lên giường.

Nguồn tin: vn express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02