9 lời khuyên dinh dưỡng tưởng đúng hoá sai

Chủ nhật - 05/03/2023 12:12

Sữa đậu nành có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, thực phẩm không có chất béo tốt cho sức khỏe hơn... là các quan niệm dinh dưỡng phổ biến nhưng sai lầm.

Trái cây tươi lành mạnh hơn loại đóng gói

Trái cây và rau củ đông lạnh, đóng hộp và sấy khô có thể bổ dưỡng tương tự loại còn tươi; đồng thời giúp tiết kiệm chi phí bảo quản, đảm bảo luôn có sẵn trái cây và rau quả trong nhà. Tuy nhiên, một số loại trái cây sấy khô được thêm đường bổ sung, chất béo bão hòa, natri, do đó mọi người nên đọc kỹ nhãn dinh dưỡng, chỉ chọn mua các loại có thành phần bổ sung ở mức ít nhất.

Tất cả chất béo đều xấu

Nhiều người cho rằng chế độ ăn ít chất béo mang lại lợi ích cho mọi người, ngăn ngừa bệnh tim và béo phì. Họ thay thế chất béo bằng calo từ carbohydrate tinh chế, ví dụ bột mì trắng và đường, khiến khả năng mắc bệnh béo phì tăng lên.

Tuy nhiên, không phải tất cả chất béo đều xấu. Một số chất béo lành mạnh cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, ví dụ chất béo có trong olive hoặc các loại dầu thực vật, bơ và một số loại hạt, chất béo không bão hòa trong hạt hướng dương và các dầu thực vật khác, óc chó, cá...

Do đó, bạn không nên cho rằng các sản phẩm dán nhãn "không chứa chất béo" tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, hãy ưu tiên các sản phẩm có thành phần đơn giản và không thêm đường.
 

Trái cây sấy khô có hàm lượng dinh dưỡng tương đương trái cây tươi. Ảnh: Freepik
Trái cây sấy khô có hàm lượng dinh dưỡng tương đương trái cây tươi. Ảnh: Freepik

 

Ám ảnh về mức tiêu thụ calo

Thực tế, việc nạp nhiều calo hơn mức cơ thể tiêu thụ sẽ gây tăng cân, hoặc đốt nhiều calo hơn mức tiêu thụ thì bạn sẽ giảm cân. Tuy nhiên, ăn nhiều hơn chưa chắc sẽ giúp bạn tăng cân sau đó gây thừa cân hoặc béo phì; việc tăng cân phụ thuộc và loại thực phẩm bạn ăn. Các thực phẩm chế biến sẵn như đồ ăn nhẹ giàu tinh bột, ngũ cốc, bánh quy giòn, thanh năng lượng, đồ nướng, nước ngọt, đồ ngọt... gây tăng cân nhanh chóng và có hại cho cơ thể. Lý do là các thực phẩm này giúp đường hấp thụ vào máu nhanh hơn, gan sẽ chuyển béo thành chất béo. Do đó, thay vì đếm calo, bạn nên ăn uống lành mạnh hơn, đầu tư vào các bữa ăn chất lượng.

Người bệnh tiểu đường type 2 không nên ăn trái cây

Lý do gây hiểu lầm là mọi người thường gộp nước ép trái cây và trái cây nguyên hạt vào làm một. Trong khi đó, chỉ nước ép trái cây có thể làm tăng đường trong máu do hàm lượng đường cao và ít chất xơ.

Song, một số nghiên cứu cho thấy những người ăn một khẩu phần trái cây nguyên quả trong ngày, có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 thấp hơn, ví dụ ăn việt quất, nho và táo. Một nghiên cứu khác cho thấy ăn trái cây nguyên quả có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu khi mắc bệnh.

Sữa hạt lành mạnh hơn sữa bò

Có quan niệm cho rằng sữa hạt ví dụ sữa yến mạch, hạnh nhân, gạo thì bổ dưỡng hơn sữa bò. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai. Lý do là sữa cung cấp protein, sữa bò có khoảng 8 g protein một cốc, trong khi sữa hạnh nhân thường có khoảng 1 hoặc 2 g và sữa yến mạch thường có khoảng 2 hoặc 3 gam một cốc. Nhiều loại sữa hạt được thêm natri và đường bổ sung, gây hại cho sức khỏe hơn so với sữa bò.

Không cho trẻ em ăn hạt

Nhiều người khuyến cáo cha mẹ không cho con cái ăn các thực phẩm gây dị ứng trong những năm đầu đời, ví dụ đậu phộng hoặc trứng. Thực tế, trẻ em cần tiếp xúc sớm với các sản phẩm này, khi 4-6 tháng tuổi, nếu bé không bị chàm nặng hoặc dị ứng thức ăn. Bạn có thể bắt đầu cho trẻ ăn các sản phẩm từ đậu phộng như bơ pha nước, bánh phồng hoặc bột, tránh đậu phộng nguyên hạt.

Nếu con bạn bị chàm nặng, hãy hỏi bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia dị ứng về việc bắt đầu dùng các sản phẩm từ đậu phộng khi trẻ khoảng 4 tháng tuổi. Chế độ ăn đa dạng trong năm đầu đời sẽ giúp bé không dị ứng thực phẩm.
 

Trẻ em nên ăn đa dạng thực phẩm từ sớm để tránh dị ứng. Ảnh: Freepik
Trẻ em nên ăn đa dạng thực phẩm từ sớm để tránh dị ứng. Ảnh: Freepik

 

Khoai tây có hại cho sức khỏe

Khoai tây thường được cho là có hại vì cung cấp lượng đường cao, chứa carbonhydrate tiêu hóa nhanh, làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Song, khoai tây cũng có lợi cho sức khỏe do giàu vitamin C, kali, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt khi dùng ngoài da. Bạn có thể ăn khoai tây lành mạnh bằng cách nướng, luộc và chiên không dầu.

Không coi trọng protein thực vật

Protein thực vật thường được cho là thiếu axit amin hơn so với protein động vật. Axit amin còn được hiểu là các khối cấu tạo của protein. Thực tế, tất cả protein thực vật đều đầy đủ 20 loại axit amin, trong đó có 9 loại thiết yếu. Tuy nhiên, tỷ lệ axit amin trong protein thực vật không lý tưởng bằng tỷ lệ trong protein động vật. Vì vậy, để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm và ăn đủ tổng lượng protein.

Đậu nành tăng nguy cơ ung thư vú

Lượng isoflavone trong đậu nành cao, được cho là có tác dụng kích thích sự phát triển của tế bào khối u vú trong các nghiên cứu trên động vật, tuy nhiên vẫn thiếu bằng chứng khoa học giữa việc ăn đậu nành và nguy cơ ung thư vú trên người. Thay vào đó, thực phẩm và đồ uống làm từ đậu nành có tác dụng bảo vệ cơ thể, tránh ung thư vú, ví dụ đậu phụ, miso, sữa đậu nành. Thực phẩm từ đậu nành cũng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, do cung cấp protein chất lượng cao, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Nguồn tin: vn express

 Từ khóa: làm đẹp, sức khoẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02