Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin

Thứ bảy - 22/04/2023 13:03

Mệt mỏi, cơ yếu và đau

Một trong những triệu chứng thiếu vitamin phổ biến nhất là mệt mỏi hoặc cảm thấy yếu ớt dù đã ngủ hoặc nghỉ ngơi đủ. Lúc này, cơ thể bị thiếu vitamin D, B3, B12, sắt, folat. Yếu cơ hoặc chuột rút cũng chỉ ra tình trạng thiếu vitamin, ví dụ vitamin D, B, E, magie.

Nếu có những triệu chứng này thì nên xem lại chế độ ăn uống đã cân bằng và lành mạnh chưa, thiếu loại vitamin nào để bổ sung.

Rụng tóc nhiều

Rụng tóc có thể xảy ra do di truyền, điều trị bệnh, mất cân bằng nội tiết tố hoặc thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng giúp mọc tóc. Nếu tóc mỏng đi hoặc không còn khỏe như trước, có thể do cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng sau: vitamin B2, biotin, folate, kẽm. Lúc này, nên cải thiện bằng cách tập trung vào chế độ ăn uống hỗ trợ sức khỏe.

Da khô

Da có thể bị khô hoặc gàu dù một người đã dùng kem dưỡng ẩm và uống đủ nước. Lý do là chế độ ăn uống chưa cung cấp đủ vitamin và khoáng chất phù hợp, gồm vitamin A, B, C, D, E, sắt, collagen, omega-3. Nên điều chỉnh chế độ ăn, bổ sung các loại vitamin và khoáng chất phù hợp để giúp làn da khỏe mạnh, ngậm nước.
 

Để bổ sung vitamin, mọi người tập trung vào chế độ ăn giàu dưỡng chất thay vì uống thực phẩm chức năng. Ảnh: Freepik


Để bổ sung vitamin, mọi người tập trung vào chế độ ăn giàu dưỡng chất thay vì uống thực phẩm chức năng. Ảnh: Freepik

Vết thương chậm lành và hệ miễn dịch yếu

Một số vitamin như E, C, K, kẽm cần thiết cho hệ miễn dịch hoạt động. Vitamin K còn đóng vai trò hình thành cục máu đông; vitamin C giúp chống viêm, làm lành vết thương nhanh hơn. Nếu không có đủ lượng vitamin trong cơ thể, một vết cắt bình thường cũng có thể gây chảy máu nhiều, chậm lành.

Thay đổi tâm trạng

Sự thiếu hụt vitamin cũng quyết định cảm xúc, ví dụ chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, xảy ra khi có ít ánh sáng mặt trời để cung cấp vitamin D cho cơ thể. Thiếu vitamin B6 cũng góp phần gây lo lắng và trầm cảm. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin B6 giúp giảm các triệu chứng bệnh tâm thần do tạo các chất truyền tin hóa học ức chế xung động não.

Giảm thị lực

Vitamin E là chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe của mắt, khi thiếu có thể gây mất thị lực theo thời gian. Còn thiếu vitamin A gây ra chứng quáng gà và giảm khả năng nhìn trong bóng tối. Lý do là cơ thể ngừng sản xuất sắc tố cho võng mạc, trong đó vitamin A đóng vai trò chủ đạo.

Tuy nhiên, không nên tự bổ sung vitamin A từ thực phẩm chức năng dẫn đến nạp thừa so với nhu cầu cơ thể. Dư thừa vitamin A có thể gây ngộ độc với các triệu chứng như nhức đầu, đau khớp, buồn nôn.

Ngứa ran ở ngón tay, chân

Đây là dấu hiệu ít được biết đến và đáng báo động. Khi bị ngứa ở ngón tay hoặc ngón chân, cơ thể đã bị thiếu vitamin B12. Vitamin này tham gia vào sản xuất myelin, lớp bảo vệ quanh dây thần kinh; khi thiếu thì cơ thể không sản xuất đủ myelin, dây thần kinh dễ tổn thương gây ngứa. Ngoài ra, dấu hiệu ngứa còn chỉ ra thiếu vitamin B6, canxi, magie, đồng, crom. Lúc này, bạn nên đi khám để được điều trị sớm.

 
 

Nguồn tin: vn express

 Từ khóa: làm đẹp, sứck hoẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02