Chất tạo ngọt không calo có thể gây đau tim

Thứ bảy - 10/08/2024 09:48

Nghiên cứu cho thấy erythritol, chất tạo ngọt không chứa calo, dùng để thay thế đường có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Nghiên cứu do Cleveland Clinic thực hiện, đăng tải trên Tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis and Vascular Biology ngày 8/8. Các nhà khoa học cho biết các loại thực phẩm ăn kiêng, đặc biệt là theo chế độ keto có chứa erythritol, một loại chất làm ngọt nhân tạo thay thế đường. Chất này có thể khiến tiểu cầu trong máu hoạt động mạnh hơn, làm hình thành cục máu đông và dẫn đến đau tim.

"Nghiên cứu làm dấy lên lo ngại khẩu phần tiêu chuẩn của thực phẩm hoặc đồ uống chứa đường erythritol có thể gây rủi ro cho sức khỏe một cách trực tiếp", tiến sĩ W. H. Wilson Tang, giám đốc nghiên cứu về suy tim và y học cấy ghép tại Cleveland Clinic cho biết.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phân loại erythritol là thành phần GRAS (công nhận an toàn) và cho phép sử dụng không hạn chế. Chất này được tổng hợp từ ngô, có trong một số loại trái cây tự nhiên và được cơ thể sản xuất với một lượng rất nhỏ. Erythritol có lượng calo thấp, độ ngọt khoảng 70% so với đường, cung cấp kết cấu giòn cho các món nướng và để lại hậu vị thanh mát. Vì vậy, nó thường được dùng thay thế đường trong những sản phẩm "không calo".

 
Chất tạo ngọt thay thế đường erythritol có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Ảnh: Adobe Stock
Chất tạo ngọt thay thế đường erythritol có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Ảnh: Adobe Stock
 

 

 

Tuy nhiên, erythritol không được cơ thể chuyển hóa tốt, có thể tích tụ trong thời gian dài. Nghiên cứu trước đây của Cleveland Clinic cho thấy người một số người có nguy cơ gặp vấn đề tim mạch cao gấp đôi trong ba năm nếu có nồng độ erythritol cao hơn trung bình. Điều này mâu thuẫn với khuyến nghị trước đây của một số chuyên gia.

"Nhiều bác sĩ lâm sàng khuyên người nguy cơ mắc bệnh tim mạch, người béo phì, tiểu đường hoặc mắc hội chứng chuyển hóa tiêu thụ thực phẩm có chứa chất tạo ngọt hay vì đường thông thường", tiến sĩ Stanley Hazen, chủ tịch Khoa Khoa học Tim mạch và Chuyển hóa tại Viện Nghiên cứu Lernerm, tác giả cấp cao của nghiên cứu cho biết.

Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của các nghiên cứu lâm sàng dài hạn, đánh giá sự an toàn của erythritol và các chất thay thế đường khác đối với sức khỏe tim mạch, theo ông Hazen.

Các nhà khoa cũng xác định lượng xylitol thường có trong kẹo, kẹo cao su, đồ nướng và kem đánh răng không đường cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Nguồn tin: vn express

 Từ khóa: làm đẹp, sức khoẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02