10 thực phẩm làm giảm, tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

Thứ bảy - 17/06/2023 17:19
sức khỏe


Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư phổ biến trên thế giới. Những người ăn uống đúng cách, lựa chọn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục và giữ cân nặng hợp lý có thể giảm nguy cơ mắc loại ung thư này. Dưới đây là một số thực phẩm có thể góp phần phòng ngừa hoặc làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Sữa: Hầu hết các nghiên cứu đều cho rằng các sản phẩm từ sữa giàu canxi có thể giúp người dùng ít có khả năng mắc ung thư đại trực tràng. Bổ sung canxi cũng có thể hữu ích, tuy nhiên, mọi người nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Vitamin D được bổ sung vào sữa cũng góp phần chống lại loại ung thư này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết cần phải nghiên cứu thêm.

 
sức khỏe


Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng, là nguồn cung cấp magiê, chất xơ tốt. Ăn 90 g ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày như bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt và gạo lứt là những lựa chọn hữu ích phòng bệnh.

 
sức khỏe

Đậu: Những loại đậu như đậu nành, đậu Hà Lan, đậu lăng… chứa nhiều chất xơ, protein và vitamin B, E. Chúng cũng có các hợp chất như flavonoid, một số chất chống oxy hóa có thể ngăn khối u phát triển ở đại trực tràng. Có thể chế biến đậu đen, nấu một món súp… thành món ăn ngon, tốt cho sức khỏe.

 
sức khỏe


Trái cây và rau nhiều màu sắc: Chúng có các hợp chất từ thực vật có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư hoặc chống lại chứng viêm có thể gây ung thư. Các tổ chức ung thư khuyến nghị ăn trái cây và rau nhiều sắc màu như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người nên chọn các loại bông cải xanh, bắp cải và các loại trái cây giàu vitamin C như cam vì chúng rất tốt cho sức khỏe.

 
sức khỏe


Cá: Những loại béo như cá hồi rất giàu axit béo omega-3, tốt cho sức khỏe tim mạch và có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn cá thay vì thịt đỏ ít có khả năng bị ung thư trực tràng. Tuy nhiên, mọi người nên hạn chế cá kiếm, cá ngừ, cá kình… vì chúng có thể chứa thủy ngân và các chất ô nhiễm khác có thể gây hại cho sức khỏe theo thời gian.

 
sức khỏe


Thịt đỏ: Một chiếc bánh mì kẹp thịt nướng thơm ngon, nóng hổi hấp dẫn vị giác nhưng không có lợi cho sức khỏe. Người ăn thường xuyên thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu có thể dễ bị ung thư đại trực tràng hơn. Ăn ít hơn 510 g thịt đỏ một tuần sẽ tốt cho sức khỏe.

 
sức khỏe


Thịt đã qua chế biến: Đây là những loại thịt được hun khói, xử lý, ướp muối hoặc bảo quản bằng hóa chất. Ăn những loại thịt này thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

 
sức khỏe


Rượu: Thỉnh thoảng uống một ít rượu không ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Nhưng người uống rượu vừa phải đến nhiều (hai hoặc ba ly mỗi ngày) có thể làm tăng khả năng ung thư đại trực tràng cao hơn 20% và uống nhiều rượu có thể làm tăng 40% nguy cơ mắc bệnh. Nếu một người thường uống nhiều hơn ba ly mỗi ngày thì nên đi khám với bác sĩ, có thể cần tầm soát ung thư đại trực tràng

Nguồn tin: vn express

 Từ khóa: sức khỏe, sắc đẹp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02