8 cuốn sách không nên bỏ qua trước tuổi 35

Thứ hai - 05/10/2020 23:54

Đọc sách, cũng giống như đưa cho ai đó một ngọn đèn giữa bóng đêm vậy, nó giúp chúng ta bình tâm lại, và dẫn dắt chúng ta bước ra thế giới tươi sáng ngoài kia. Thu hoạch được những cảm ngộ về cuộc đời của chính mình thông qua câu chuyện của người khác, điều chỉnh thái độ sống thông qua kinh nghiệm của người khác, thứ mà sách mang lại cho chúng ta, không chỉ đơn giản là kho tàng tri thức, mà còn là sự mở mang về tâm hồn.

1. "Pride and Prejudice" -- "Kiêu hãnh và định kiến" - Tác giả: Jane Austen
 

kiêu hãnh và định kiến

 

"Kiêu hãnh và định kiến" là một cuốn tiểu thuyết viết về tình yêu và hôn nhân, đồng thời cũng là một trong những kiệt tác của Jane Austen. Nhân vật chính là Elizabeth Bennet, một cô gái 20 tuổi xuất thân trong một gia đình trung lưu. Nội dung chính kể về sự đối đầu và sau này trở thành cuộc tình giữa Elizabeth và Fitzwilliam Darcy, người thuộc tầng lớp địa chủ.

Tựa truyện nói về sự kiêu hãnh và các định kiến của nhân vật này đối với nhân vật kia, trong đó Darcy đại diện cho sự kiêu hãnh, Elizabeth thông minh xởi lời, đại diện cho định kiến. Cuối cùng, tình yêu chân chính cũng đã phá vỡ được thứ kiêu hãnh và định kiến kia để rồi kết thúc bằng một đám cưới đẹp.

Cuốn sách bắt đầu bằng một trong những câu bất hủ nhất trong văn học Anh : It is a truth universally acknowledged, that a single man in possession of a good fortune, must be in want of a wife. (Có một sự thật mà ai cũng công nhận, đó là: một người đàn ông độc thân khi đã có một khối tài sản kha khá, hắn hẳn sẽ muốn lấy vợ.). Tuy nhiên, đến cuối truyện lại là một sự thật hoàn toàn ngược lại, không phải là các quý ông tìm kiếm cho mình một người vợ, mà là các cô gái, để đảm bảo cho mình một tương lai ổn định, phải chủ động kiếm một người chồng.

Cuốn sách phản ánh một cách dí dỏm những phong tục và nhân tình thế thái của người Anh vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, nó mang đến cho mọi người sự tưởng tượng đầy nghệ thuật và là một tuyệt tác hài kịch hay về phong tục xã hội.

2. "A Message to Garcia" -- "Lời nhắn gửi tới Garcia" - Tác giả: Elbert Hubbard
 

A Message to Garcia

 

Đây là một cuốn sách quản lý về sự tận tâm, trung thành và siêng năng.

Sau khi Chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ nổ ra, Hoa Kỳ phải lập tức liên lạc với Garcia, thủ lĩnh của Quân đội nổi dậy Cuba để có được sự hợp tác của ông. Garcia ở sâu trong một dãy núi ở Cuba, không ai biết chính xác vị trí của ông nên không thể liên lạc được. Một người nào đó đã giới thiệu với Tổng thống: "Có một người tên Rowan có thể tìm thấy Garcia, và chỉ anh ấy mới có thể tìm được". Họ tìm tới Rowan và đưa cho anh lá thư mà họ muốn gửi cho Garcia. Ba tuần sau, Rowan băng qua một đất nước đang chìm trong khủng hoảng và đưa bức thư cho Garcia. Việc làm của Rowan cũng đã được truyền tụng như giai thoại.

Những tư tưởng và khái niệm về sự cống hiến, lòng trung thành và sự siêng năng được nhắc đến trong cuốn sách này đã ảnh hưởng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Cuốn sách nói với mọi người rằng, điều mà một người thực sự cần không chỉ là học những kiến ​​thức trong sách, cũng không phải chỉ nghe theo sự hướng dẫn của người khác, mà là sự chuyên nghiệp và hết mình, hành động ngay lập tức với nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, toàn tâm toàn ý, hết mình đi hoàn thành nhiệm vụ nào đó, giống như cách mà Rowan không quản ngại khó khăn đi gửi thư cho Garcia vậy.

3. "The Old Man and the Sea" – "Ông già và biển cả" - Tác giả: Ernest Hemingway
 

Ông già và biển cả

 

Câu chuyện xoay quanh cuộc sống đánh cá lênh đênh, gian nan của ông lão người Cuba , Santiago, người đã cố gắng chiến đấu trong ba ngày đêm với một con cá kiếm khổng lồ trên biển vùng Giếng Lớn khi ông câu được nó. Sang đến ngày thứ ba, ông dùng lao đâm chết được con cá, buộc nó vào mạn thuyền và mang về nhưng đàn cá mập lại đánh hơi thấy mùi của con cá mà ông bắt được nên đã ùa tới, ông rất dũng cảm đem hết sức mình chống chọi với lũ cá mập, phóng lao và thậm chí dùng cả mái chèo để đánh. Cuối cùng ông giết và đuổi được chúng đi, nhưng khi ông về đến bờ và nhìn lại thì con cá kiếm của mình, nó đã bị rỉa hết thịt và chỉ còn trơ lại một bộ xương trắng.

Tác phẩm ca ngợi con người , sức lao động và khát vọng của con người này đã đoạt giải Pulitzer của Mỹ năm 1953 và giải Nobel Văn học năm 1954, đồng thời xác lập vị trí nổi bật của Hemingway trên bản đồ văn học thế giới.

4. "Death of a Salesman" – Tựa việt: "Cái chết của nhân viên bán hàng" - Tác giả: Arthur Miller
 

Death of a Salesman

 

"Death of a Salesman" là đỉnh cao trong sáng tạo kịch sân khấu của Miller, tác phẩm đã đoạt giải Pulitzer và giải thưởng Nhà phê bình New York, giúp ông trở nên nổi tiếng khắp quốc tế.

Nhân viên bán hàng Willy Loman do tuổi đã cao nên ông đã xin lãnh đạo cho làm việc tại văn phòng nhưng kết quả là lại bị sếp sa thải. Willy cả đời luôn mơ về một giấc mơ tươi đẹp, nhưng giờ tất cả đều vỡ mộng, lòng tự trọng bị đả kích nghiêm trọng. Willy có hai người con trai, và ông luôn muốn chúng có được một cuộc sống sung túc, nhưng ông nhận ra mình không làm được gì cho chúng. Cuối cùng, ông lựa chọn tự tử để gia đình được hưởng tiền bảo hiểm…

Câu chuyện này cho thấy bộ mặt thật của cái gọi là "giấc mơ Mỹ", đồng thời cảnh báo chúng ta rằng chỉ theo đuổi sự dư dả về vật chất không thể mang lại tự do và thỏa mãn tinh thần; nếu không, những giấc mơ sẽ trở thành sai lầm và chắc chắn sẽ dẫn đến sự hủy diệt.

5. "Binh pháp Tôn tử" - Tác giả: Tôn Vũ

Binh pháp Tôn tử

Cuốn "Binh pháp Tôn Tử" được mệnh danh là "trấn quốc chi bảo" của Trung Quốc, là cuốn sách binh pháp tồn tại sớm nhất trong lịch sử đất nước tỷ dân, đồng thời cũng là cuốn sách về quân sự sớm nhất trên thế giới. Cuốn sách là một loạt những triết học của Đạo giáo và binh gia. Đây là một cuốn sách luôn được đánh giá cao và có không ít các học giả nghiên cứu qua từng thời đại. Matsushita Konosuke, doanh nhân người Nhật Bản, người sáng lập ra tập đoàn Matsushita từng nói: "Binh Pháp Tôn Tử" là thiên hạ đệ nhất thần linh, chúng ta phải đọc, ghi nhớ kỹ và vận dụng nó một cách linh hoạt trong vận hành kinh doanh, có vậy công ty mới có thể phát đạt."

6. "Hoàng Tử bé" - Tác giả: Antoine de Saint-Exupéry
 

Hoàng Tử bé

 

"Hoàng tử bé" là một câu chuyện cổ tích viết cho người lớn, là câu chuyện buồn nhất trên thế giới, đồng thời cũng là một câu chuyện ngụ ngôn về tình yêu và trách nhiệm.

Cuốn tiểu thuyết kể về câu chuyện của một phi công bị mắc kẹt trên sa mạc Châu Phi do tai nạn máy bay và chạm trán với một người ngoài hành tinh nhỏ bé: Hoàng tử bé là một người con trai nhỏ bé u sầu đến từ một hành tinh rất nhỏ, nơi mọi thứ đều rất nhỏ bé. Hoàng tử bé nhỏ dễ buồn, sinh mạng nhỏ bé ấy vô cùng dịu dàng và đa cảm... Một hoàng tử bé khiến người khác thương cảm như vậy đã gặp tác giả ở sa mạc Sahara, họ từng chút một làm quen với nhau, vậy là chúng ta khóc cùng hoàng tử bé, cười cùng hoàng tử bé, cùng với tác giả, một lần nữa trở thành một đứa trẻ, tìm lại sự ngây thơ mà chúng ta vô tình đánh mất…

7. "Suy tưởng" - Tác giả: Marcus Aurelius
 

suy tưởng

 

"Suy tưởng" là tác phẩm của vị hoàng đế triết gia duy nhất trong lịch sử La Mã cổ đại, Marcus Aurelius. Cuốn sách là màn đối thoại của Marcus với chính mình, xuất phát từ cảm nhận của ông nơi cung đình và trong thế giới hỗn loạn mà ông đang ở, và cả ước vọng theo đuổi một cuộc sống không phẫn nộ hay dục vọng, hay vào đó là một sự bình yên và lạc quan.

Trong cuốn sách, Marcus Aurelius có trần thuật mối liên hệ giữa linh hồn và cái chết, phân tích phẩm hạnh cá nhân, sự giải phóng cá nhân và trách nhiệm cá nhân đối với xã hội, yêu cầu bản thân phải thường xuyên nhìn nhận sâu vào nội tâm để đạt được sự bình yên tới từ bên trong, đồng thời từ bỏ mọi suy nghĩ vô ích và tầm thường. Ngoài ra, không chỉ phải nghĩ về những điều tốt đẹp và trung thực, mà chúng ta còn cần phải đưa chúng vào hành động thực tế…8. "How to Read a Book: The Classic Guide to Intelligent Reading" – "Làm sao để đọc một cuốn sách"
Tác giả: Mortimer J.Adler, Charles Van Doren

Dưới tấm bìa của mỗi một cuốn sách đều tồn tại một bộ khung xương, là một độc giả, trách nhiệm của bạn là tìm ra bộ khung xương này. Khi một cuốn sách xuất hiện trước mặt bạn, là khi ấy nó đang trong trạng thái cơ bắp bao lấy xương, còn quần áo lại bao lấy cơ bắp, độc giả không cần thiết phải vạch bộ quần áo hay xé cơ bắp để lấy bộ xương ấy ra, nhưng nhất định phải trang bị tia X cho con mắt của mình để nhìn thấu qua từng lớp bọc, bởi lẽ, đó chính là cơ sở để hiểu và nắm rõ được khung xương ấy.

8. "How to Read a Book: The Classic Guide to Intelligent Reading" – "Làm sao để đọc một cuốn sách" - Tác giả: Mortimer J.Adler, Charles Van Doren
 

How to Read a Book: The Classic Guide to Intelligent Reading

 

Dưới tấm bìa của mỗi một cuốn sách đều tồn tại một bộ khung xương, là một độc giả, trách nhiệm của bạn là tìm ra bộ khung xương này. Khi một cuốn sách xuất hiện trước mặt bạn, là khi ấy nó đang trong trạng thái cơ bắp bao lấy xương, còn quần áo lại bao lấy cơ bắp, độc giả không cần thiết phải vạch bộ quần áo hay xé cơ bắp để lấy bộ xương ấy ra, nhưng nhất định phải trang bị tia X cho con mắt của mình để nhìn thấu qua từng lớp bọc, bởi lẽ, đó chính là cơ sở để hiểu và nắm rõ được khung xương ấy.

 

Theo Báo Dân Sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02