Sống chậm lại và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trong từng khoảnh khắc

Thứ bảy - 25/11/2023 17:30

Nếu thiếu thời gian có thể gây ra bất cứ điều gì, nó khiến chúng ta cảm thấy như có quá nhiều thứ trong cuộc sống đang bị bỏ lỡ. Chúng ta bị cuốn vào các hoạt động hàng ngày đến mức không nhận ra những điều mình muốn làm. Đôi khi, chúng ta nên chậm lại và suy ngẫm! Điều này sẽ tốt cho tâm trí và cơ thể, đồng thời giảm căng thẳng, lo lắng. Đó là lúc bạn phải lùi lại một bước, hít một hơi và đưa ra quyết định xem bạn muốn làm gì. Hãy sử dụng những lời khuyên này để giúp bạn sống chậm lại, tận hưởng cuộc sống và tận dụng tối đa nó. Hãy bắt đầu với 3 lý do tại sao bạn nên nghĩ đến việc sống chậm lại.
 

Sống chậm lại và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trong từng khoảnh khắc


1. Hạnh phúc

Khi mọi người sống chậm lại, bạn thường cảm thấy tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày. Tại sao?
Có thể vì bạn ít bị căng thẳng hơn. Có lẽ đó là vì bạn có thời gian cho riêng mình. Có lẽ đó là sự kết hợp của thời gian, năng lượng và sự nghỉ ngơi. Bất kể hoàn cảnh nào, hạnh phúc hơn trong cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ khiến bạn chậm lại và suy ngẫm. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, buồn bã hoặc bi quan về hoàn cảnh hiện tại của mình, hãy thử sống chậm lại để cải thiện tâm trạng, khiến bạn hạnh phúc hơn và cải thiện cách nhìn về cuộc sống ngày hôm nay.


2. Giảm căng thẳng

Khi chúng ta bận rộn quá mức, nó sẽ làm tăng sự căng thẳng của bạn và những tác dụng phụ có hại đi kèm với nó. Những tác dụng phụ có hại này có thể bao gồm đau đầu, huyết áp cao, mệt mỏi và tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng. Giảm tốc độ sẽ làm giảm mức độ căng thẳng trong cuộc sống của bạn. Mặc dù nó không thể loại bỏ hoàn toàn căng thẳng nhưng nó có thể giảm thiểu đáng kể những gì bạn đang trải qua, từ đó làm giảm các triệu chứng của bạn. Hãy chọn lọc các hoạt động bạn tham gia và đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian để thư giãn, giảm căng thẳng và tận hưởng cuộc sống.
 

Sống chậm lại và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trong từng khoảnh khắc


3. Dành thời gian cho chính mình

Chúng ta có nhiều thời gian hơn để thực sự chăm sóc bản thân nếu sống chậm lại. Chăm sóc bản thân là một trong những điều đầu tiên phải gánh chịu khi bạn thực sự bận rộn. Bạn dành ít thời gian hơn cho việc tập thể dục và dinh dưỡng lành mạnh. Bạn dành ít thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi. Khi bạn lùi lại và bình tĩnh lại, bạn có thể khám phá ra rằng thực hành tự chăm sóc gần như không tồn tại. Hãy tận dụng cơ hội này để khôi phục khả năng tự chăm sóc bản thân và bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy là chính mình tốt hơn bao giờ hết. Ngay cả lúc đi ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn, từng chút một đều có giá trị.
 

Sống chậm lại và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trong từng khoảnh khắc


20 lời khuyên để sống chậm lại và tận hưởng cuộc sống của bạn

Hãy tận dụng những gợi ý này để giúp bạn làm mọi việc với tốc độ nhàn nhã hơn, tận hưởng cuộc sống và tận dụng tối đa nó.

Chấm dứt sự hỗn loạn

Tắt tiếng ồn theo nghĩa đen trong cuộc sống của bạn có thể là một cách tiếp cận hiệu quả để bình tĩnh lại và cho phép bản thân có một chút thời gian để lấy lại hơi thở trong một số tình huống.

Bạn có thể thấy hữu ích khi dành cho mình một chút im lặng bằng cách tắt tivi, nhạc, podcast, radio, v.v. trong vài phút. Chỉ trong giây lát, hãy dừng việc bạn đang làm, nhìn xung quanh và thực sự tập trung vào vị trí của bạn, những gì bạn đang làm và những gì đang diễn ra trên thế giới xung quanh bạn. Trong một thế giới có quá nhiều tiếng ồn, có những khoảnh khắc mà điều duy nhất thực sự có giá trị là sự tĩnh lặng.

Đặt điện thoại của bạn ở chế độ máy bay

Sự tiến bộ của công nghệ là một điều tuyệt vời. Nó đơn giản hóa nhiều khía cạnh của cuộc sống và mang đến cho chúng ta vô số cơ hội để phát triển, kết nối và sáng tạo những điều mới mẻ. Tuy nhiên, nếu bạn kết nối liên tục, luôn ở trạng thái truy cập, nó có khả năng chiếm lĩnh hoàn toàn cuộc sống của bạn.

Bật chế độ máy bay là một phương pháp tuyệt vời để thực hành nghệ thuật chậm lại. Đặt thiết bị di động của bạn ở chế độ máy bay trong một giờ, một ngày, một ngày cuối tuần, v.v. Ít nhất, bạn nên thử nghiệm tắt tiếng trên điện thoại của mình, vì điều này sẽ dẫn đến kết quả là giảm số lượng ping, tiếng bíp và huy hiệu đang tranh giành sự chú ý của bạn. 

Việc kết hợp các công nghệ mới vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta có thể là một điều thực sự có lợi miễn là bạn đặt ra một số ranh giới để đảm bảo rằng nó làm phong phú thêm cuộc sống của bạn và không làm mất đi chúng. thay vì biến thành một sự xao lãng khó chịu, khiến bạn mất tập trung vào những thứ và những người quan trọng nhất. 

Dành năm phút tiếp theo để tập trung vào hơi thở của bạn

Dành một chút thời gian để ngồi xuống và tập trung vào hơi thở là một phương pháp đơn giản và thú vị để sống chậm lại. Thiền có thể được thực hành bằng cách nhận thức được hơi thở của bạn. Tuy nhiên, việc thực hành thiền không cần phải khó khăn hay nản chí. Cố gắng ngồi yên và tập trung vào hơi thở trong suốt năm phút. Hãy thử giảm thời gian xuống còn hai phút nếu năm phút có vẻ là quá nhiều thời gian. Hãy tập trung trở lại vào hơi thở bất cứ khi nào bạn nhận ra rằng tâm trí mình đang đi lang thang. 


Bằng cách liên tục đưa sự chú ý của bạn trở lại hành động thở, bạn đang làm được nhiều điều hơn là chỉ hướng dẫn bộ não của bạn trở nên tỉnh táo hơn. Mặt khác, bằng việc quyết định ngồi xuống và thư giãn một lúc, bạn đang chủ động lựa chọn thay đổi hành vi của mình. Đó là một cách tiếp cận tuyệt vời để tập thói quen thực hiện mọi việc chậm hơn!

Ra ngoài

Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiếp xúc với môi trường tự nhiên, đặc biệt là ngoài trời, có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của một người. Dành thời gian bên ngoài có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hạ huyết áp, giảm bớt cảm giác căng thẳng hoặc lo lắng, nâng cao khả năng sáng tạo và trí nhớ, tăng cường khả năng miễn dịch và các lợi ích khác.

Khả năng thư giãn và buông bỏ một số căng thẳng và điên cuồng xảy ra trong cuộc sống hàng ngày là một lợi ích đáng kể khác của việc dành thời gian ở ngoài trời trong khung cảnh thiên nhiên. Đi dạo qua công viên hoặc thậm chí chỉ cần ngồi bên ngoài vài phút để thư giãn đầu óc. Nó sẽ giúp ích cho cơ thể và tâm trí của bạn!

Hít thở sâu 3 lần

Khi bạn phát hiện ra rằng mình đang cảm thấy vội vã, bận rộn hoặc căng thẳng, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm với hơi thở để bình tĩnh lại là tập thở sâu. Bạn có thể thấy rằng hít thở chậm và sâu ba lần, mỗi lần hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, sẽ giúp giảm bớt phần nào sự căng thẳng và bận rộn mà bạn đang cảm thấy. Và hỗ trợ bạn tìm ra nhịp độ bình tĩnh hơn, thoải mái hơn mà bạn có thể mang theo bên mình trong suốt thời gian còn lại trong ngày. 

Thưởng thức từng ngụm trà hoặc cà phê của bạn

Học cách sống chậm lại là một kỹ năng tuyệt vời và một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là dành thời gian trong ngày để quan sát một cách có ý thức và tận hưởng những điều nhỏ nhặt xảy ra. Khi bạn uống cà phê hoặc trà, hãy chú ý đánh giá cao và thưởng thức trải nghiệm đó. 

Cố gắng có mặt để trải nghiệm việc nhấm nháp đồ uống yêu thích của bạn thay vì kiểm tra điện thoại hoặc uống nó trong khi làm việc khác, chẳng hạn như xem tivi hoặc đọc sách. Hãy cố gắng hết sức để thưởng thức nó. Hãy lưu ý đến hình thức bên ngoài, cũng như mùi hương và mùi vị, và chú ý đến chúng. Bạn đang cố gắng sống chậm lại bất cứ khi nào bạn có thể kết hợp dù chỉ một vài giây nhận thức vào thói quen hàng ngày của mình.

Hãy tạo thói quen buổi sáng nhàn nhã hơn

Cách bạn bắt đầu mỗi ngày thường quyết định phần còn lại trong ngày sẽ diễn ra như thế nào. Khi bắt đầu ngày mới muộn, bạn có nhiều khả năng cảm thấy vội vã, kích động và chậm tiến độ trong thời gian còn lại của ngày.

Bắt đầu ngày mới với sự chủ tâm hơn một chút và tốc độ chậm hơn là một phương pháp tuyệt vời để học cách sống chậm lại vì nó buộc bạn phải tập trung vào những gì bạn đang làm. Thức dậy sớm hơn 15 phút để bạn có thể bắt đầu ngày mới nhàn nhã hơn. Bạn không chỉ có thể tránh bị trễ bằng cách dậy sớm hơn mà còn có thể tiết kiệm thời gian. Nhưng bạn cũng có thể tạo thói quen buổi sáng bao gồm các hoạt động mà bạn mong đợi, giúp cải thiện tâm trạng và có ảnh hưởng tích cực đến thời gian còn lại trong ngày của bạn.

Ví dụ, bạn có thể thiền, viết nhật ký, đọc sách, tham gia các hoạt động thể chất hoặc đơn giản là tận hưởng sự bình yên và tĩnh lặng khi nhâm nhi cà phê. Buổi sáng của bạn có thể trở nên thú vị hơn nếu bạn bắt đầu ngày mới một cách có chủ ý và thận trọng hơn. Và mình thực sự hy vọng rằng bạn sẽ có thể duy trì nhịp độ bình tĩnh hơn, thú vị hơn đó trong suốt thời gian còn lại của ngày.

Mang lại cho ngôi nhà của bạn một không gian thoáng đãng, gọn gàng

Loại bỏ sự bừa bộn trong nhà là một trong những phương pháp yêu thích của mình để đơn giản hóa cuộc sống. Sống chậm và thực hiện mọi việc với tốc độ chậm hơn. Khi bạn có ít tài sản hơn trong nhà, sẽ có ít thứ cần thời gian, sức lực và sự chú ý của bạn để quản lý hơn. Ít đồ hơn có nghĩa là bạn sẽ làm ít việc hơn. Nói một cách đơn giản, có ít tài sản hơn cho phép bạn tận hưởng nhiều thời gian rảnh hơn. 

Tương tự như cách xóa danh sách việc cần làm không thực sự cần thiết có thể dạy bạn di chuyển với tốc độ nhàn nhã hơn. Loại bỏ những thứ xung quanh nhà không thực sự cần thiết là một chiến lược hiệu quả khác để sống chậm lại.

Ngay cả khi bạn có nhiều việc phải làm trong cuộc sống, vẫn có những phương pháp bạn có thể bắt đầu dọn dẹp ngôi nhà của mình và khiến nó trở nên hữu dụng hơn. Hãy nhớ rằng bất kỳ sự lộn xộn nào bạn loại bỏ khỏi nhà sẽ mang lại cho bạn thêm thời gian, không gian và năng lượng.

Đánh dấu một mục trong danh sách việc cần làm của bạn

Sẽ luôn có những nhiệm vụ cần phải hoàn thành, bất kể bạn có cố gắng đơn giản hóa cuộc sống của mình đến mức nào. Điều này không thể tránh được. Tuy nhiên, một phương pháp để làm chậm lại là đánh giá cẩn thận mọi thứ trong danh sách những việc cần hoàn thành của bạn và gạch bỏ những thứ không thực sự cần thiết để hoàn thành.

Có điều gì trong danh sách những việc cần làm mà bạn có thể loại bỏ không? Cách tốt nhất để sống chậm lại là học cách ưu tiên cách bạn sử dụng thời gian và từ bỏ những việc không mang lại giá trị cho cuộc sống của bạn hoặc đơn giản là không cần phải làm. Học cách ưu tiên sử dụng thời gian là một cách tuyệt vời để sống chậm lại. 

Kiểm tra xem liệu có điều gì trong danh sách mà bạn có thể gạch bỏ để có thời gian thư giãn và làm mọi việc dễ dàng hơn một chút hay không. Thật tuyệt vời khi đưa việc thực hành vào cuộc sống hàng ngày của bạn.

Tăng tần suất bạn nói không

Một trong những bước quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện để bắt đầu thêm nhiều khoảng trắng vào lịch trình của mình là tập thói quen nói “không” thường xuyên hơn. Đó là một câu thần chú để sống chậm lại. Học cách nói không ban đầu có thể gặp khó khăn, đặc biệt nếu bạn là người luôn cố gắng làm người khác vui vẻ hoặc không muốn tạo ấn tượng rằng bạn đang khiến người khác thất vọng.

Tuy nhiên, phát triển khả năng từ chối điều gì đó là một bước thiết yếu trong việc thiết lập các giới hạn nhằm bảo vệ cả thời gian và sức khỏe của bạn. Giúp bạn sống chậm lại để thay vào đó bạn có thể tập trung vào những điều quan trọng nhất đối với mình.

Khi bạn chấp nhận lời mời làm bất cứ điều gì, điều đó có nghĩa là bạn sẽ có ít thời gian, năng lượng và sự chú ý hơn để cống hiến cho các khía cạnh khác của cuộc sống. Hãy chắc chắn rằng những điều bạn nói “có” phù hợp với những ưu tiên của bạn và những điều bạn coi trọng. Ngoài ra, hãy làm quen với việc nói “không” khi điều gì đó không ổn.

Hãy chú ý đến người khác khi họ đang nói

Khi bạn có một cuộc trò chuyện với một người khác, bạn nên chú ý kỹ đến những gì họ đang nói để có thể tập trung tốt hơn vào những gì đang diễn ra xung quanh mình. Lần tới khi bạn nói chuyện với ai đó, hãy cố gắng dành cho họ sự chú ý đầy đủ và trọn vẹn. Phát triển thói quen nghe để hiểu hơn là nghe để trả lời. Đó là một phương pháp thực hành và thể hiện lòng từ bi. Một kỹ thuật tuyệt vời giúp bạn sống chậm lại và hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống là tìm những khoảnh khắc kết nối với người khác và thực sự lắng nghe họ khi bạn trò chuyện với họ.

Đảm bảo rằng lịch trình của bạn bao gồm một số thời gian mở

Loại bỏ một số nghĩa vụ và hoạt động đang khiến bạn trải qua một cuộc sống bận rộn, hỗn loạn và choáng ngợp là một phương pháp tuyệt vời để làm chậm nhịp sống của bạn khi cuộc sống đang cảm thấy bận rộn, cuồng nhiệt và choáng ngợp.

Kiểm tra lịch cũng như thời gian biểu của bạn bằng con mắt phê phán. Hãy tìm kiếm những nghĩa vụ hoặc hoạt động trong cuộc sống mà bạn không thích, không phục vụ bạn hoặc gia đình bạn như trước đây hoặc đơn giản là khiến bạn căng thẳng hơn mức đáng có. Hãy kiểm tra xem liệu bạn có thể loại bỏ hoàn toàn những hoạt động và trách nhiệm đó hay ít nhất là cắt giảm chúng.

Thực hành lòng biết ơn

Một kỹ thuật tuyệt vời để sống chậm lại và khám phá thêm niềm vui trong cuộc sống là biến nó thành thói quen biết ơn những gì mình có. Nó không chỉ giúp đưa bạn trở lại hiện tại mà còn giúp điều chỉnh quan điểm của bạn theo cách mang tính xây dựng hơn.  

Một trong nhiều lợi ích của việc nuôi dưỡng thái độ đánh giá cao là nó có thể được thực hiện bất cứ lúc nào và ở bất kỳ địa điểm nào. Tất cả những gì bạn cần là dành ra một khoảng thời gian ngắn để suy ngẫm về một số điều may mắn trong cuộc sống của mình. Có những lúc chúng là những điều quan trọng, chẳng hạn như sức khỏe của bạn. Có những lúc đó là những điều nhỏ nhặt, chẳng hạn như một đôi tất thoải mái. 

Điều quan trọng nhất là nỗ lực thay đổi suy nghĩ của bạn thành sự trân trọng, vì điều này sẽ giúp bạn sống chậm lại và tìm thấy nhiều điều hơn trong cuộc sống. Cuộc sống đáng để bạn trân trọng và tận hưởng.

Đặt ưu tiên của bạn

Đơn giản hóa lịch trình của bạn và học cách tạo ra các giới hạn, trước tiên bạn phải nắm chắc những điều cần ưu tiên trong cuộc sống. Việc đánh giá sẽ đơn giản hơn nhiều các khía cạnh trong cuộc sống của bạn đang mang lại giá trị đối với bạn và những khía cạnh nào trong cuộc sống là quan trọng nhất đối với bạn ở giai đoạn này của cuộc đời.

Hiểu rõ những điều quan trọng nhất đối với bạn sẽ cung cấp cho bạn một bản đồ có thể định hướng và định hướng các lựa chọn của bạn về cách bạn sẽ sử dụng thời gian, không gian, năng lượng, tiền bạc, v.v. Bằng cách này, bạn sẽ không để những phiền nhiễu của cuộc sống hàng ngày khiến bạn đánh mất những điều quan trọng nhất đối với bạn.

Sắp xếp các vật dụng trong tủ quần áo của bạn

Hoạt động có ảnh hưởng đáng kể nhất đến cuộc sống của mình cho đến nay về mặt đơn giản hóa nó là dọn dẹp tủ quần áo và loại bỏ những thứ bừa bộn trong quần áo của mình. Cuối cùng, khi mình trút bỏ được gần hết quần áo, mình nhận ra gánh nặng và nguồn căng thẳng khi có một tủ quần áo đầy ắp quần áo trong cuộc đời mình là bao nhiêu. Bạn sẽ có thể bắt đầu ngày mới với ít lo lắng hơn và thư giãn hơn một chút nếu có tủ quần áo nhỏ hơn vì nó sẽ giúp việc chuẩn bị nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Hãy dành thời gian của bạn cho những người bạn quan tâm nhất


Một trong những cách tốt nhất để cải thiện việc sống chậm lại là dành thời gian với những người bạn quan tâm và nỗ lực hiện diện trọn vẹn trong thời gian đó. Dành thời gian với những người bạn quan tâm có thể giúp bạn tập trung vào những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Giúp việc thoát khỏi một số hoạt động trở nên đơn giản hơn và áp dụng phong cách sống chậm rãi hơn, trong đó trọng tâm chính là dành thời gian cho những người bạn quan tâm nhất trên thế giới.

Bắt đầu một thói quen ở nhà để bày tỏ lòng biết ơn

Biến việc bày tỏ lòng biết ơn thành một truyền thống gia đình là một cách tuyệt vời để thực hành lòng biết ơn. Điều quan trọng là bạn phải thường xuyên thảo luận với gia đình về những điều mà bạn biết ơn, có thể là trong bữa tối hoặc trước khi đi ngủ. Đây là cơ hội tuyệt vời để gia đình gắn kết và thảo luận về các khía cạnh trong ngày mà họ biết ơn.

Thái độ biết ơn là thái độ có thể dễ dàng truyền sang người khác. Bạn càng khuyến khích những người xung quanh tìm kiếm những điều mà họ có thể biết ơn thì họ sẽ càng tìm kiếm những điều để họ biết ơn khi bạn chia sẻ những điều khiến bạn vui mừng!

Tập trung thực hiện một nhiệm vụ tại một thời điểm

Rất ít cá nhân có thể thực hiện đa nhiệm thành công. Trong hầu hết các trường hợp, cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc sẽ khiến bạn cảm thấy vội vã, bận rộn và căng thẳng và bạn sẽ không thể thực hiện bất kỳ công việc nào một cách đặc biệt thành công. 
Thay vào đó, hãy tập trung hoàn thành một hoạt động trước khi chuyển sang hoạt động tiếp theo. Bạn sẽ không chỉ quen với việc di chuyển với tốc độ nhàn nhã hơn. Tuy nhiên, nếu bạn loại bỏ những phiền nhiễu và ngừng chuyển sự tập trung giữa các hoạt động khác nhau, rất có thể bạn sẽ có thể thực hiện bất kỳ hoạt động nào mà bạn đang thực hiện hiệu quả hơn.

Hãy dành thời gian ăn uống

Một kỹ thuật tuyệt vời để giảm tốc độ là dành chút thời gian ra ngoài, dọn bàn và ăn. Bạn nên chú ý thưởng thức món ăn và ăn chậm rãi thay vì ăn vội vàng hoặc cố gắng làm những việc khác trong khi ăn như đọc sách, trả lời email, lái xe, v.v. Bạn không chỉ có thể bình tĩnh, cảm thấy bớt phiền muộn và căng thẳng hơn mà còn có khả năng thưởng thức bữa ăn của mình nhiều hơn nhờ những thay đổi này.

 

Nguồn: Bloganchoi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02